Chuyên gia in lụa tư vấn giúp bạn biết cách chụp bản in lụa bằng keo xanh thế nào?

Câu hỏi

Mình mới chuẩn bị vào nghề in lụa, có nhờ được một anh chỉ dẫn nhưng anh ý in giấy còn mình thì lại in vải nên keo sử dụng không giống nhau. Mình có tham khảo thì thấy trong kỹ thuật in lụa trên vải hay dùng loại keo xanh chụp bản in lụa, mình mua về và chụp thử nhưng chụp mãi không được với đủ loại thời gian khác nhau. Nhờ bạn chỉ giúp cách chụp bản in lụa bằng keo xanh? Cảm ơn bạn nhiều! (Thành Đạt).

Trả lời  

Chuyên gia in lụa hướng dẫn cách bạn Đạt chụp bản in lụa băng keo xanh như sau:

Chụp bản in lụa bằng keo xanh 

Chụp bản in lụa là một công đoạn khá quan trọng trong quá trình thực hiện kỹ thuật in lụa. Nó quyết định phần tử in của bạn trên sản phẩm ra sao: Có đủ chi tiết không? Sắc nét không? Bản chụp đó chịu được bao nhiêu lần in? Thực sự là rất nhiều vấn đề, yếu tố xoay quanh chụp bản in lụa. Ở bài mình xin chỉ ra những điểm lưu ý cơ bản giúp bạn có thể kiểm tra và điều chỉnh lại để có thể chụp bản in lụa bằng keo xanh dễ dàng hơn:
  • Kiểm tra lại keo: Loại keo bạn mua còn hạn sử dụng hay không?
  • Tỷ lệ pha thuốc bắt sáng với keo phù hợp: Tùy theo bạn sử dụng loại thuốc bắt sáng nào? Thường thì với keo xanh sử dụng thuốc bắt sáng Bicromat. Khi bạn cho nhiều thuốc bắt sáng thì thời gian chụp ngắn hơn.
  • Bàn chụp dùng loại bóng nào: Tùy theo bàn chụp bạn dùng loại bóng nào mà thời gian cũng khác nhau. Có nhiều loại bóng khác nhau: bóng tuýt thường, bóng UVA, bóng UVB... 
  • Độ khô của bản sấy khi lên keo xong: Nếu bạn sấy quá kỹ làm lớp keo khi nên trên khung gần như chết cứng thì không thể chụp được bản.
  • Cường độ ánh sáng nơi lên keo chụp bản: Nếu nơi bạn lên keo có mức độ ánh sáng lớn thì thuốc bắt sáng đã bị phản ứng khi đó khó có thể chụp được bản. Nên làm tại nơi ánh sáng yếu.
Trên đó chỉ là một vài yếu tố cơ bản trong chụp bản in lụa, bạn có thể xem lại và điều chỉnh. Nhưng với người mới bước vào nghề như bạn việc đi "mò đường" là rất vất vả và phải trả giá rất nhiều. Đây mới chỉ là vấn đề về chụp bản in lụa mà trong quá trình thực hiện kỹ thuật in lụa còn nhiều công đoạn nữa sẽ rất khó khăn cho bạn. Lời khuyên tốt nhất bạn nên bỏ thời gian và công sức đi học một khóa về in lụa trên vải tại cơ sở dạy nghề in lụa uy tín và có tâm. Tại đó sẽ giúp bạn vững chắc trong việc làm nghề và hiệu quả nhất cả về thời gian lẫn tính kinh tế. Hy vọng bạn sẽ sớm thành công với nghề!

Bài viết bạn có thể xem thêm

Cách chụp bản in lụa bằng keo xanh như thế nào? Đây là câu hỏi của nhiều anh em mới bước vào nghề in lụa trong quá trình chụp bản in lụa...

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.